Our social:

วันพุธที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2560

"ยอดเขาเหมน" อีกหนึ่งความงามของอุทยานแห่งชาติน้ำตกโยง

พิสูจน์ความกล้า ท้าทายความสามารถที่ "ยอดเขาเหมน" อีกหนึ่งความงามของอุทยานแห่งชาติน้ำตกโยง
ยอดเขาเหมน (Khao Men Peak) มาจากชื่อที่เรียกกันย่อๆ ของ "เขาพระสุเมรุ" เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดของอุทยานแห่งชาติน้ำตกโยง สูงประมาณ 1,307 เมตร จากระดับน้ำทะเล ปานกลาง อากาศหนาวเย็น ลมพัดแรงและมีเมฆปกคลุมเกือบทั้งปี จุดชมทิวทัศน์ยอดเขาเหมนจะสามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้โดยรอบ สามารถมองเห็นพระอาทิตย์ ขึ้นและพระอาทิตย์ตก จะมองเห็นที่ตั้งของชุมชน อำเภอนาบอน อำเภอทุ่งสง อำเภอช้างกลาง และอำเภอลานสกาได้อย่างชัดเจน
พื้นที่เป็นป่าดงดิบเขา ต้นไม้ในป่ามีลักษณะเตี้ย ชั้นเรือนยอดส่วนใหญ่ค่อนข้างอยู่ในระดับเดียวกัน ความสูงประมาณ 3 -5 เมตร บริเวณกิ่งก้านและลำต้นมี มอส เฟิร์น
รวมทั้งพืชอิงอาศัยหลายชนิดขึ้นอย่างหนาแน่นส่วนใหญ่เป็นพืชวงศ์ก่อ แดงเขา ทะโล้ โกงกางเขา โคลงเคลง บิโกเนีย และที่สำคัญคือ บัวแฉกใหญ่ และพืชในตระกูล ขิง – ข่า นอกจากนี้ยังมีกล้วยไม้ป่าชนิดต่าง ๆ โดยเฉพาะกล้วยไม้รองเท้านารีพันธุ์คางกบใต้ ซึ่งเป็นกล้วยไม้ประจำถิ่นด้วย
การขึ้นเขาเหมน ควรติดต่อกับเจ้าหน้าอุทยานฯ โดยตรงนะคะ เพราะจะได้คนนำทางที่ถูกต้องจริงๆ และยังได้ข้อมูลที่แท้จริงในการเดินเท้าในเส้นทางที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกโยงกำหนดไว้มีจุดเริ่มต้น 2 แห่ง คือ จากหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ ตย.1 (น้ำตกคลองจัง) เดินเท้าผ่านเนิน 499 ถึงยอดเขาเหมน ระยะทางประมาณ 4,444 เมตร หรือว่าจ้างให้รถไปส่งที่เนิน 499 แล้วเริ่มเท้าจากเนิน 499 ถึงยอดเขาเหมน ระยะทาง 2,878 เมตร



อุทยานแห่งชาติน้ำตกโยง #สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่5 #นครศรีธรรมราช#DNP1362

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น