Our social:

วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

เร่งดับไฟป่า กาญจนบุรี คาดเหตุจากชาวบ้านจุดหาของป่า

เร่งดับไฟป่า กาญจนบุรี คาดเหตุจากชาวบ้านจุดหาของป่า
นายจรัญ สามงามเขียว หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าสลักพระ-เอราวัณ จ.กาญจนบุรี รายงานว่า วานนี้ (8 ก.พ.60) เวลา 04.00 น.ได้รับแจ้งว่ามีไฟป่าบริเวณบ้านหมอเฒ่า ม.2 ต.ช่องสะเดา
อ.เมือง จ.กาญจนบุรี พื้นที่อุทยานแห่งชาติเอราวัณ จึงจัดเจ้าหน้าที่เข้าเร่งดำเนินการดับไฟ แล้วเสร็จในเวลา 06.00 น.จากการตรวจสอบพบพื้นที่เสียหายประมาณ 20 ไร่
ในเวลา 14.30 น.เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเพิ่มเติมว่าเกิดไฟป่าในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ จึงจัดกำลังเจ้าหน้าที่ดำเนินการและสามารถดับไฟ เสร็จเวลา 16.20 น.พบพื้นที่เสียหายประมาณ 10 ไร่ ซึ่งสาเหตุ ในการเกิดไฟป่าทั้ง สองจุดเกิดจากประชาชนเข้าไปหาของป่าในพื้นที่
สภาพป่าของพื้นที่ทั้งสองส่วนใหญ่เป็นป่าเบญจพรรณที่มีไม้ไผ่ขึ้นเป็นจำนวนมาก เมื่อถึงหน้าแล้งไม้ไผ่จะมีการผลัดใบ กิ่งลำต้นบางส่วนแห้งตาย และมีการตายขุย เมื่อเกิดไฟป่า ป่าไม้ซึ่งมีความหนาแน่นของไม้ไผ่ในปริมาณมาก จะเป็นเชื้อเพลิงชั้นดีที่ทำให้ปัญหาไฟป่าในพื้นที่มีความรุนแรง และเกิดการไหม้ลุกลามอย่างต่อเนื่อง อาจทำให้การควบคุม และดับไฟป่ากระทำได้ยาก ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศทั้งทางกายภาพ และชีวภาพ อีกทั้ง จังหวัดกาญจนบุรี มีสภาพอากาศร้อนและแห้งแล้ง จึงเสี่ยงต่อการเกิดไฟป่าได้ง่าย
การจุดไฟเผาป่า หรือปล่อยให้ไฟลุกลามเข้าไปในเขตป่าอนุรักษ์ มีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 2 ปี ถึง 15 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000 บาท ถึง 150,000 บาท และเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 220 ผู้ใดกระทำให้เกิดเพลิงไหม้แก่วัตถุใดๆ แม้จะเป็นของตนเอง จนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลอื่น หรือทรัพย์ของผู้อื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 14,000 บาท ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นไฟไหม้ป่า หรือไฟไหม้ตามสถานที่ต่างๆ สามารถแจ้งเหตุได้ที่ สายด่วน 1362 ตลอด 24 ชั่วโมง






0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น