Our social:

วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2560

ขสป.ภูหลวง สนธิกำลัง สกัดจับ ขบวนการเก็บของป่าขาย หลังรับแจ้งจากชาวบ้าน

"ขสป.ภูหลวง สนธิกำลัง สกัดจับ ขบวนการเก็บของป่าขาย หลังรับแจ้งจากชาวบ้าน”
วานนี้ (25 ม.ค.60) เมื่อเวลา 17.00 น. รต.สุรพล ประสมทรัพย์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีคนต่างถิ่นเข้ามาลักลอบหาของป่า จึงได้ประสานคณะเจ้าหน้าที่สัสดีอำเภอภูเรือ กอ.รมน.ภาค2 และเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอำเภอภูเรือ จ.เลย พร้อมเจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมหน่วยพิทักษ์ป่าที่ 1 ชุดสายตรวจ เขตฯภูหลวง เข้าตรวจสอบบริเวณพื้นที่ดังกล่าว
จากการตรวจสอบ บริเวณป่าทิศตะวันออกของหมู่บ้านหินสอ ม.6 ต.ปลาบ่า อ.ภูเรือ จ.เลย พบชายต้องสงสัย จำนวน 5 นาย เจ้าหน้าที่จึงเข้าทำการตรวจค้น พบกระสอบจำนวนหลายใบวางอยู่บนรถยนต์กระบะ (สีดำ)ยี่ห้อ csevoet จึงเปิดดูพบต้นว่านลูกไก่ทอง(ตระกูลเฟิร์น) จำนวน 440 ต้น ต้นว่านกีบแรด(ตระกูลเฟิร์น) จำนวน 2 ต้น พร้อมอุปกรณ์ มีด จำนวน 4 ด้าม เสียมจำนวน 2 เล่ม เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการจับกุมพร้อมยึดของกลางไว้เป็นหลักฐาน และนำส่งสถานีตำรวจภูธรภูเรือ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
ทั้งนี้ ผู้ต้องหา กระทำผิด ตามพระราชกฤษฎีกากำหนดของป่าหวงห้าม พ.ศ. 2530 และพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ. 2484
"ผู้ใดเก็บหาของป่าหวงห้าม หรือทำอันตรายด้วยประการใดๆ แก่ของป่าหวงห้ามในป่า ต้องได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ และต้องเสียค่าภาคหลวงกับทั้งต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดในกฎกระทรวงหรือในการอนุญาต (มาตรา 29) และผู้ใดนำไม้หรือของป่าเคลื่อนที่ ต้องมีใบเบิกทางของพนักงานเจ้าหน้าที่กำกับไปด้วยตามข้อกำหนดในกฎกระทรวง (มาตรา 39)" ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรา 29 มาตรา 29ทวิ และมาตรา 39 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ




ที่มา : ว่าที่ รต.สุรพล ประสมทรัพย์
หัวหน้า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น