Our social:

วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2560

อุทยานฯเขาคิชฌกูฎเตรียมเปิดนมัสการปิดทองรอยพระพุทธบาทพลวง 28 มกราคม นี้

อุทยานฯเขาคิชฌกูฎเตรียมเปิดนมัสการปิดทองรอยพระพุทธบาทพลวง 28 มกราคม นี้


วานนี้ (26 ม.ค.) นายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นายอยู่เสนาธรรมผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา )พร้อมข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน พุทธศาสนิกชน เข้าร่วมพิธีบวงสรวงเปิดงานเทศกาลนมัสการรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏ ที่ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 3 ถึง ขึ้น 1 ค่ำ เดือน 5 รวมระยะเวลา 60 วัน โดยปี อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ และจังหวัดจันทบุรีกำหนดจัด ระหว่างวันที่ 28 มกราคม ถึง 28 มีนาคม 2560
บนยอดเขาคิชฌกูฏ ที่อยู่สูงเทียมเมฆนั้น เป็นที่ประดิษฐานของรอยพระพุทธบาทที่อยู่สูงที่สุดในประเทศไทย สูงกว่า 1,050 เมตรจากระดับน้ำทะเล ซึ่งสูงที่สุดในเขตอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี รอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏ มีลักษณะเป็นรอยบนหินแผ่นใหญ่ มีรอยบุ๋มลึกประมาณ 2 เมตรเศษกว้าง 1 เมตร ยาว 2 เมตร ค้นพบที่ยอดเขาพระบาทห่างจากที่ทำการอุทยานเขาคิชฌกูฏราว 4 กม. และต้องเดินเท้าไปสู่ยอดเขาอีกราว 3 กม. มีประวัติว่ารอยพระพุทธบาทนี้ได้ค้นพบโดยนายพรานหาของป่า ที่เดินขึ้นไปบนเขาคิชฌกูฏเมื่อปี พ.ศ.2397 ซึ่งได้พบกับแหวนนาคขนาดใหญ่ และแผ่นหินที่มีรูปก้นหอยเหมือนรอยเท้าและได้แจ้งให้กับหลวงพ่อเพชรเจ้าคณะจังหวัดทราบ เมื่อตรวจสอบดูก็พบรอยพระพุทธบาทนั้นจริงชาวบ้านต่างก็พากันขึ้นมานมัสการจนกลายเป็นประเพณีสืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน โดยในช่วงที่เปิดให้มีการขึ้นนมัสการรอยพระพุทธบาทนั้น จะมีพุทธศาสนิกชนจาริกแสวงบุญมายังยอดเขาแห่งนี้เป็นจำนวนมาก โดยเชื่อว่าหากได้นมัสการรอยพระพุทธบาทแห่งนี้ถือเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัวและชีวิต นอกจากนี้ยังได้ชื่นชมธรรมชาติที่สวยงามระหว่างเดินไปนมัสการ อีกด้วย
สำหรับปีนี้ได้มีการจัดระเบียบการขึ้นเขา โดยเน้นความปลอดภัย และการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และไม่อนุญาตให้มีการประกอบอาหาร หรืออนุญาตให้ผู้ที่บวชชีพราหมณ์พักค้างคืนบนยอดเขาคิชฌกูฎ

ที่มา : อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฎ จ.จันทบุรี
สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) ฝ่ายส่งเสริมการท่องเที่ยว ส่วนจัดการการท่องเที่ยวและนันทนาการ สำนักอุทยานฯ
#อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฎ #พระพุทธบาทพลวง #DNP1362

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น