Our social:

วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

NCAPS แจ้งเตือน !! รวบตัวขบวนการค้าไม้พะยูงปางสีดา ยกแก๊ง

NCAPS แจ้งเตือน !! รวบตัวขบวนการค้าไม้พะยูงปางสีดา ยกแก๊ง

 (17 ก.พ.60) นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน แจ้งว่า วานนี้ (16 ก.พ 60) คณะเจ้าหน้าที่สายตรวจอุทยานแห่งชาติทับลาน ร่วมกับ ฐานปฏิบัติการป้องกันรักษาป่าวังมืด เจ้าหน้าที่ทหาร ร.2 พัน 3 รอ. และฝ่ายปกครองอำเภอนาดี ได้ร่วมกันจับกุมผู้กระทำผิดบริเวณป่าห้วยคำภู ท้องที่หมู่ 3 บ้านวังอ้ายป่อง ตำบลแก่งดินสอ อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี
สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 15 ก.พ.2560 ระบบ NCAPS ได้แจ้งเตือนว่า เวลา 00.45 น. พบบุคคลกำลังเดินเข้าภายในป่าเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน และเวลา 07.39 น. พบบุคคลกำลังเดินออกมาจากป่าในเขตอุทยานแห่งชาติลาน และในช่วงเวลา 15.38 น. พบกลุ่มบุคคลกำลังเดินถือขวดน้ำเข้าไปในป่าเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน
คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันพิจารณาเหตุการณ์แล้วเห็นว่าตามลักษณะพฤติกรรมดังกล่าวน่าจะมีกลุ่มผู้กระทำผิดเตรียมตัวจะออกจากป่า จึงได้ร่วมกันวางแผนนำกำลังดักซุ่มบริเวณทางออกดังกล่าว จนกระทั่งเวลาประมาณ 21.00 น. พบชาย 2 คน กำลังแบกเป้เสบียงอาหารขึ้นไปบนป่า จึงได้แสดงตัวและสามารถควบคุมชายชาวไทย จำนวน 2 คน ทราบชื่อ คือ นายจตุรงค์ แสงสุกใส อายุ 38 ปี บ้านเลขที่ 513 ม.12 ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี และ นายพิษณุ ยุติธรรม อายุ 26 ปี บ้านเลขที่ 136 ม. 12 ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี โดยทั้งสองคนให้การยอมรับว่าพวกตนกำลังนำเสบียงอาหารขึ้นไปให้กลุ่มลักลอบตัดไม้พะยูง เพื่อเตรียมที่จะขนย้ายไม้พะยูงออกมาจากป่า
จากนั้น เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้วางกำลังดักซุ่มต่อเนื่องจนเวลาประมาณ 03.00 น. ของวันที่ 16 ก.พ.2560 พบกลุ่มคนเดินแบกไม้พยูงลงมาจากป่า จึงได้แสดงตัวเข้าจับกุม และสามารถควบคุมตัวชายชาวกัมพูชา ได้จำนวน 6 คน เป็น พร้อมของกลางไม้พะยูงแปรรูป จำนวน 69 แผ่น จึงได้ประสาน เจ้าหน้าที่ทหาร ร.2 พัน 3 รอ. โดยอาศัยอำนาจตามคำสั่ง คสช. ที่ 13/2559 เพื่อควบคุมตัว สืบสวน สอบสวน และขยายผลหาตัวผู้ร่วมกระทำผิด ซึ่งต่อมาได้ให้ผู้ต้องหาชาวไทยประสานติดต่อนายทุนให้เข้ามารับซื้อไม้พะยูงได้ จึงได้ร่วมกันวางแผนและสามารถจับกุมชายชาวไทยได้อีก จำนวน 2 คน ทราบชื่อ คือ นายเฉลิมพล ประยูรเธียร อายุ 47 ปี บ้านเลขที่ 127 ม. 2 ต.ทับพริก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว และ นายเฉลิมพล สมบูรณ์พงษ์ อายุ 35 ปี บ้านเลขที่ 57 ม. 3 ต.คลองทับจันทร์ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว
นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการแจ้งเตือนของระบบ NCAPS ครั้งนี้ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 10 คน โดยเป็นชาวไทย 4 คน และชาวกัมพูชา 6 คน ส่วนของกลางที่ตรวจยึดได้ในครั้งนี้ ประกอบด้วย อาวุธปืนพกสั้น ขนาด 9MM จำนวน 2 กระบอก เครื่องกระสุนปืน ขนาด 9MM จำนวน 28 นัด เงินสด 103,600 บาท และ รถยนต์ Nissan รุ่น Teana จำนวน 1 คัน เจ้าหน้าที่จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานและของกลางทั้งหมดนำส่งพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
อุทยานแห่งชาติทับลาน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ หนึ่ง ปราจีนบุรี
#NCAPS #Dnp1362 #สนธิกำลัง #ไม้พะยูง #ป้องกันปราบปราม

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น