Our social:

วันพฤหัสบดีที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2560

อธิบดีกรมอุทยานฯ ลงพื้นที่ หลังหน่วยพญาเสือขุดพบซากช้าง

" อธิบดีกรมอุทยานฯ ลงพื้นที่หัวหิน หลังหน่วยพญาเสือขุดพบซากช้าง หวั่นอาจมีการนำช้างมาสวมตั๋วรูปพรรณ"
วันพฤหัสบดีที่ 5 มกราคม 2560 เวลา 10.30น. นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืข ลงพื้นที่ตรวจการขุดพบซากช้างบริเวณวัดเขาอิติสุคโต(หมู่บ้านช้างหัวหิน) อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย ข้าราชการ เจ้าหน้าที่สังกัด กรมอุทยานฯ เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง DSI และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าหน่วยพญาเสือ รายงานความคืบหน้าสถานการณ์




สืบเนื่องจาก หน่วยพญาเสือได้รับหนังสือร้องเรียนว่ามีการนำช้างป่ามาสวมทะเบียนเป็นช้างบ้าน มีการชำแหละอวัยวะ งา เพื่อการจำหน่าย และได้มีการนำช้างที่ตายมาฝังไว้ในบริเวณที่ดินของวัดเขาอิติสุคโต คณะเจ้าหน้าที่จึงได้กระทำการตรวจสอบในบริเวณดังกล่าว จากการตรวจสอบ ขณะนี้ได้พบซากช้างจำนวน 4 ตัว/ซาก และจากการตรวจสอบ ทางอำเภอหัวหิน การฝังซากช้างดังกล่าวมิได้แจ้งนายทะเบียนท้องที่ทราบแต่อย่างใด
นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้กล่าวว่า ในเบื้องต้นจากพยานหลักฐานที่พบน่าจะมีการกระทำความผิดในการนำช้างมาสวมตั๋วรูปพรรณช้างซึ่งคงต้องรอผลการตรวจรหัสพันธุกรรม (DNA) ต่อไป หากผลการตรวจ DNA ปรากฏว่ามีการปิดบังซ่อนเร้นช้างที่ตาย เพื่อกระทำการนำช้างป่ามาสวมตั๋วรูปพรรณ ทางกรมอุทยานฯก็จะส่วเรื่ิงดำเนินการตามกฎหมายทันที และคงต้องส่งเรื่องนี้ให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ดำเนินการเป็นคดีพิเศษ ต่อไป
ที่มา : ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น